RCL เปิดตัวเรือลำใหม่ ณัฏฐา ภูมิ เดินหน้าสู่ความยั่งยืนในอนาคต

อาร์ ซี แอลฯ เร่งเดินหน้าแผนขยายเส้นทางเรือ ล่าสุดจัดงานพิธีฉลองตั้งชื่อเรือแ เปิดตัวเรือบรรทุกสินค้าลำใหม่ ชื่อ “ณัฏฐา ภูมิ” (NATTHA BHUM) มูลค่า 27.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เสริมทัพ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทฯ มีกองเรือเดินสมุทรจำนวน 48 ลำ รองรับแผนสร้างรายได้ที่ยั่งยืนในอนาคต

 

นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งขยายฐานการบริการเข้าสู่ภูมิภาคที่มีศักยภาพการเติบโตสูง ทั้งใน เอเชีย เช่น อินเดีย ภูมิภาคตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา รวมถึงเตรียมความพร้อมในการลงทุนเรือใหม่ทดแทนเรือเก่าและขยายศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถกองเรือเพื่อขยายโครงข่ายการให้ บริการ ขยายการเติบโตทั้งรายได้และความยั่งยืนควบคู่การดูแลรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดมลภาวะ

ล่าสุดบริษัทนำโดย ดร.จำลอง อติกุล ประธานกรรมการ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) ได้จัดงานพิธีการตั้งชื่อเรือ NATTHA BHUM โดยได้รับเกียรติจากนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย ยูเนี่ยน กร๊ป จำกัด (มหาชน) นางพรนภา จันศิริ เพื่อเป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธี นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย และ คู่ค้าพันธมิตรทางธุรกิจ ให้เกียรติร่วมงาน พร้อมเยี่ยมชมเรือ รวมทั้งมีการสาธิตการใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ลดมลภาวะ รักษ์สิ่งแวดล้อมและชมประสิทธิภาพการบริหารจัดการตู้สินค้าบนเรือ

เรือณัฏฐา ภูมิ( NATTHA BHUM ) มีความหมายคือ “ดินแดนแห่งนักปราชญ์” มีขนาดความยาว 172 เมตร กว้าง 27.5 เมตร สามารถบรรทุกสินค้าได้ 1930 ทีอียู โดยจุดเด่นของเรือลำนี้ คือเป็นเรือขนาด Bangkok Max ซึงเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดที่สามารถแล่นเข้าแม่น้ำเจ้าพระยาได้ พร้อมการออกแบบใหม่ที่ทันสมัย สามารถบรรจุตู้ขนาด 40 HQ ได้มากขึ้น มีเทคโนโลยีต่างๆที่เพิ่มขึ้น อาทิ ลดน้ำหนักของตัวเรือลง และเพิ่มศักยภาพของเครื่องจักรใหญ่ ส่งผลให้ใช้ปริมาณน้ำมันน้อยกว่าในความเร็วและระยะทางที่เท่ากัน ปริมาณการปล่อย Co2 (Green House Effect) จึงลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ เรือลำดังกล่าว ยังได้มีการติดตั้งเครื่องกรองไอเสีย เพื่อช่วยลดปริมาณกำมะถันที่เรือปล่อยออกมาสู่ชั้นบรรยากาศปกติ 3.5 เปอร์เซ็นต์ จนเหลือไม่เกิน 0.5 เปอร์เซ็นต์ ตอบสนองนโยบายด้าน ESG และความยั่งยืน

ในปี 2565 บริษัท RCL ถูกจัดอันดับให้อยู่ที่ 26 ในหมู่ผู้ให้บริการขนส่งทางทะเลระดับโลก และอยู่ในระดับตันๆ ของกลุ่มผู้ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลในภูมิภาค ซึ่งปัจจุบัน RCL ดำเนินการกองเรือ 48 ลำซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 800 TEU ถึง  12,000 TEU

Visitors: 5,034,686